Dự án sân bay Nha Trang: Sẽ ngủ quên đến bao giờ?

0
Đường 86 Trần Phú nối dài đang được rải nhựa
Đường 86 Trần Phú nối dài đang được rải nhựa

Dự án sân bay Nha Trang là một dự án khác biệt với tất cả các dự án khác trên địa bàn thành phố Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh Khánh Hòa nói chung. Đây là một dự án được xây dựng với hình thức đầu tư B-T (Xây dựng – Chuyển giao), hay còn gọi là đổi đất lấy hạ tầng. Tuy vậy, dự án sân bay không chỉ được hình thành với mục đích cung cấp thêm quỹ đất hay phát triển một cụm trung tâm dịch vụ như những dự án khác.

Sân bay Nha Trang đã, đang và sẽ thay đổi tất cả các luồng giao thông chính của khu vực trung tâm thành phố Nha Trang với sự hình thành thêm nhiều các nút giao, vòng xoay lớn với nhiều sự kết nối mới; bổ sung những công trình công cộng mới mà chưa có Dự án nào khác đủ tầm sở hữu như Quảng trường mới, đường trục chính rộng 66m nối Trần Phú – Lê Hồng Phong hay 2 tuyến phố đi bộ ngay sau đằng sau phố Tây hiện hữu với hạ tầng cao cấp.

Trục đường Trần Nhật Duật nối dài vào sân bay giờ đã rất nhộn nhịp với các cơ sở kinh doanh
Trục đường Trần Nhật Duật nối dài vào dự án sân bay trước kia vốn chỉ là các hẻm dân cư, giờ đã rất nhộn nhịp với các cơ sở kinh doanh và có thêm bãi đậu xe lớn

Dù vậy, trong thời gian vừa qua, nhiều vấn đề của dự án Sân bay Nha Trang như thị trường, pháp lý đã tạo nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến dư luận, đến các khách hàng, các nhà đầu tư. Đơn cử như:

Một, kể từ khi mở bán, tuy giá tăng có lúc nhanh lúc chậm nhưng chưa bao giờ bùng nổ như sự kiện mở bán phân khu 2A (phân khu sát biển, gồm CL 1-2-3-4). Tại thời điểm đó, những ai chứng kiến đều bị ngợp với mức giá tăng khủng khiếp: khách hàng mới chỉ nộp tiền 10% tổng giá trị (khoảng 900 triệu – 1.2 tỷ /nền), mỗi ngày đều đã có lời ít nhất từ 100 – 300 triệu. Điều này tạo ra một hiệu ứng đám đông, ai cũng đổ tiền vào phân khu 2A vì nộp tiền ít nhưng thanh khoản nhanh và có lời rất nhiều.

Để rồi chỉ chưa đầy 1 tháng sau đó, khi đến hạn thanh toán đợt 2 cho Chủ đầu tư (tổng 40% giá trị), con số lên đến nhiều tỷ và những nhà đầu tư lướt sóng, môi giới đã không thể bán hàng ra kịp trước hạn thanh toán cho chủ đầu tư. Điều này tạo một hiệu ứng lan rộng khiến cho mức giá sân bay hạ nhanh chóng để ai cũng muốn “ra được hàng”.

Những lô đất liền kề được mở bán ngay trục đường 86 Trần Phú, vốn nằm giữa phố Tây có mức giá đắt đỏ nhất Nha Trang đã thu hút được nhiều nhà đầu tư
Những lô đất liền kề được mở bán ngay trục đường 86 Trần Phú nối dài, vốn nằm giữa phố Tây và sát biển có mức giá đắt đỏ nhất Nha Trang đã thu hút được nhiều nhà đầu tư

Hai, vấn đề pháp lý sân bay chưa bao giờ được đánh giá cao. Nếu mổ xẻ ra đây, đó sẽ là nhiều vấn đề khó đề cập đến. Nhiều người đã biết, có một số “suất ngoại giao” của dự án sân bay đã được rao bán trên mạng internet trước khi Văn bản số 2112/QĐ-UBND về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 một phần Phân khu 2, Phân khu 3 được ban hành vào 21/07/2017.

Ngoài ra, còn có nhiều vấn đề khác chưa rõ ràng trong việc bàn giao đất, đầu tư xây dựng hạ tầng dẫn đến Văn bản số 217/TB-UBND về Kết luận của UBND Tỉnh về một số nội dung có liên quan việc triển khai dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại Khu Trung tâm đô thị Thương Mại – Dịch Vụ – Tài Chính – Du Lịch Nha Trang. Trong đó, một số hình thức hợp đồng có liên quan đến kinh doanh bất động sản tại Dự án phải bị tạm dừng.

Trong lúc ai cũng tưởng như dự án đang "say ngủ", hạ tầng sân bay đã được cải thiện rất nhiều
Trong lúc ai cũng tưởng như dự án đang “say ngủ”, hạ tầng sân bay đã được cải thiện rất nhiều với những loại vật liệu cao cấp chưa từng có ở một dự án nào khác tại Khánh Hòa

Ba, dòng tiền của nhà đầu tư và hạn mức tín dụng được bơm vào thị trường Bất động sản luôn là yếu tố phải quan tâm hàng đầu. Khi thị trường Bất động sản Nha Trang nóng lên, nếu đầu tư một số tiền vài tỷ mua đất nền, người ta sẽ có nhiều sự lựa chọn. Trong đó, đôi lúc sẽ có một số sự lựa chọn chắc chắn hơn và rõ ràng hơn dự án Sân bay Nha Trang.

Mặc dù thị trường Bất động sản có thể trầm lắng nhưng chứng khoán giảm mạnh, vàng ít tiềm năng, ngoại tệ tăng nhưng không được kinh doanh thì BĐS vẫn là một kênh đầu tư tốt. Và trong một thị trường mà không ai biết liệu giá sẽ tăng hay đóng băng khi nào, những sự lựa chọn được đảm bảo bởi ngân hàng, hoặc cho dù có không thanh khoản được giá tốt nhưng lại có thể nhận mặt bằng kinh doanh ngay sẽ được ưu tiên hơn. Nếu có bong bóng BĐS xảy ra, người ta sẽ nghĩ đến việc mình sẽ còn lại gì chứ không phải là mình sẽ được gì. Và sự “còn lại gì” của sân bay thì phải phụ thuộc vào Chủ đầu tư và các chính sách của nhà nước, chứ nhà đầu tư khó có thể nắm phần cán.

Dù có hạ tầng đẹp nhưng hiện tại đất nền sân bay vẫn chưa thể đem đi vay ngân hàng hay xây nhà ở
Dù có hạ tầng đẹp nhưng hiện tại đất nền sân bay vẫn chưa thể đem đi vay ngân hàng hay nhận mặt bằng xây nhà ở

Tuy vậy, xét một cách khách quan, dự án sân bay Nha Trang vẫn là một thứ mà cả tỉnh Khánh Hòa đang thiếu trầm trọng, đó là một khu trung tâm mới hoàn toàn được quy hoạch đồng bộ, hạ tầng cao cấp, đầy đủ công trình công cộng, thiết kế thông minh để góp phần lớn đưa Nha Trang lên thành phố trực thuộc Trung Ương.

Vòng xoay Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Thị Định - Hoàng Diệu đã giải tỏa xong và đang làm hạ tầng
Vòng xoay Nguyễn Đức Cảnh – Nguyễn Thị Định – Hoàng Diệu đã giải tỏa xong và đang làm hạ tầng

Thử nghĩ trước kia cứ mỗi lần di chuyển từ Lê Hồng Phong đoạn giữa sang Trần Phú đoạn phố Tây, người dân hoặc phải đi Vân Đồn hoặc phải đi vòng Hoàng Diệu. Khoảng cách di chuyển là khá xa và mật độ xe cộ cũng dày đặc, trong khi 2 tuyến đường chỉ cách nhau một khoảng đường chim bay khá ngắn hiện đã cơ bản được rút ngắn hơn nhiều bằng cách đi tuyến đường Lê Duẩn dài chỉ khoảng 2km (đường băng cũ rộng 66m).

Hay như khu vực phố Tây kẹt cứng mỗi giờ cao điểm, giờ đã có đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài làm gần xong hay đường Trần Quang Khải nối dài sẽ được thi công trong thời gian ngắn tới, chắc chắn kinh tế Nha Trang sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ sự rút ngắn thời gian và mở rộng quỹ đất “vàng” này.

Đường Trần Quang Khải nối dài rộng trên 40m cũng đang được thi công
Đường Trần Quang Khải nối dài rộng trên 40m cũng đang được thi công liên tục
Đường Trần Quang Khải nối dài rộng trên 40m cũng đang được thi công
Đường Trần Quang Khải nối dài rộng trên 40m cũng đang được thi công liên tục

Có những điều ắt hẳn ai cũng biết, đó là sự đóng góp của Dự án sân bay đến nền kinh tế tỉnh Khánh Hòa sẽ to lớn như thế nào. Liệu Quảng trường 2/4 và con đường Trần Phú hiện tại có đủ sức để “gánh” hàng loạt sự kiện liên tục mà mỗi lần tổ chức đều phải chặn đường? Liệu quỹ đất ít ỏi ở phố Tây cùng hệ thống đường sá đã xuống cấp có gánh nổi hàng trăm khách sạn, nhà hàng, siêu thị mới mọc lên liên tục phục vụ du khách? Liệu quỹ đất gần biển, gần trung tâm sẵn có có còn đủ nhiều và đa dạng sự lựa chọn cho những ai vừa muốn kinh doanh vừa muốn ở trung tâm? Liệu tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh – Hoàng Diệu trước kia có gánh nổi lưu lượng xe khách di chuyển liên tục từ sân bay Cam Ranh vào trung tâm thành phố Nha Trang?

Đường Lê Duẩn rộng 66m nối Trần Phú - Lê Hồng Phong
Đường Lê Duẩn rộng 66m nối Trần Phú – Lê Hồng Phong

Những bài học về quy hoạch đô thị khu vực trung tâm của TP.HCM, Hà Nội vẫn còn đó. Khi những khu dân cư đông đúc đã được hình thành, hạ tầng đã xong xuôi thì việc đập đi sửa lại một thứ gì đó sẽ rất khó khăn, đơn cử như những việc thoát nước hay bãi đỗ xe. Ngược lại, những bất động sản trong những khu đô thị trung tâm lại là những nơi hút dòng tiền nhiều nhất.

Khu vực Tái định cư dự án Sân bay
Khu vực Tái định cư dự án Sân bay đã xây dựng rất nhiều

Điểm mạnh của nhà đất khu đô thị trung tâm đó là có thể dùng làm bất cứ việc gì: Văn phòng công ty, nhà hàng, khách sạn, quán cafe, kinh doanh bán lẻ, đại đa số các dịch vụ thông dụng… và đặc biệt là có thể tận dụng tất cả các tầng lầu của căn nhà mà vẫn đẹp và khoa học. Hiện tại ở Nha Trang, ngoài một số ít các khu đô thị phía Tây như VCN Phước Hải, Lê Hồng Phong 2, Phước Long ra chưa có khu đô thị nào khác đáp ứng được, nhưng tất cả đều thua Sân bay rất xa về vị trí, quy mô và tiềm năng.

Đường Trần Nhật Duật nối dài rộng 35m
Đường Trần Nhật Duật nối dài rộng 35m nối từ Vân Đồn sang Lê Hồng Phong

Thị trường đất dự án Nha Trang nói chung thời điểm hiện tại chưa có nhiều khởi sắc vì thời gian hình thành dự án ngắn, hạ tầng chưa xong hết và thiếu hụt dự án “mới” cho nhà đầu tư. Hơn nữa, do một số điểm yếu về pháp lý và hiện vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng nên Sân bay Nha Trang đã im hơi lặng tiếng cũng đã khá lâu. Chắc chắn sắp tới UBND Tỉnh, các cơ quan ban ngành cùng Chủ đầu tư Phúc Sơn sẽ thúc đẩy tiến độ thi công hạ tầng của Dự án.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cũng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục pháp lý còn thiếu sót để bảo đảm lợi ích cho những chủ nhân hiện tại của Sân bay nói riêng, người dân cả thành phố Nha Trang nói chung và rộng hơn nữa là kinh tế của cả Tỉnh Khánh Hòa được phần nào đó nhờ sân bay mà “cất cánh”.

Lúc nào trong Dự án sân bay đều luôn có hàng trăm công nhân thi công liên tục nhiều hạng mục
Lúc nào trong Dự án sân bay đều luôn có hàng trăm công nhân thi công liên tục nhiều hạng mục

Một số hình ảnh khác về tiến độ thi công hạ tầng hiện tại của Dự án sân bay 07/2018:

Vỉa hè đá Granite
Vỉa hè đá Granite
Đường Trần Nhật Duật nối dài
Đường Trần Nhật Duật nối dài
Đường 86 Trần Phú nối dài đang được rải nhựa
Đường 86 Trần Phú nối dài đang được rải nhựa
Lượng nhân lực dồi dào vẫn đang thi công ngày đêm tại sân bay
Lượng nhân lực dồi dào vẫn đang thi công ngày đêm tại sân bay

TLN

0/5 (0 Reviews)
Xem thêm
Bình Luận
Loading...

Nhận thông tin dự án bạn quan tâm

GỬI
close-link

Nhận tin dự án HOT

Bất động sản Paradise sẽ gửi cho bạn thông tin các lô đất xã mới, nổi bật.
GỬI THÔNG TIN
Nhanh tay lên, hãy để lại thông tin !
close-link

Nhận tin dự án HOT

Bất động sản Paradise sẽ gửi cho bạn thông tin dự án mới, nổi bật.
GỬI THÔNG TIN
* Số điện thoại yêu cầu nhập để Paradise liên hệ
close-link
Để lại thông tin
GỬI THÔNG TIN
close-link